พฤติกรรมในการเลือกใช้ร้านไอศกรีมของนักศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ศูนย์การศึกษาบึงกาฬ
ความสำคัญและที่มาของปัญหาการวิจัย
ไอศกรีมเข้าสู่ประเทศไทยครั้งแรกเมื่อใดไม่ปรากฏหลักฐานอย่างชัดเจนมีการตั้งข้อสังเกตว่าคงเริ่มขึ้นในปลายสมัยราชการที่5ไอศกรีมชนิดแรกที่คนไทยคุ้นเคยคือไอศกรีมหวานเย็นทำจากน้ำหวานหรือน้ำผลไม้เอาไปปั่นเย็นจนแข็งและนอกจากนั้นจะมีไอศกรีมหลากรสให้เลือกแล้วยังมีท็อปปิ้งอีกกว่า
30 ชนิด
ให้ได้เลือกใส่ราดหน้าบนไอศกรีมเพื่อเพิ่มอรรถรสในการกินไอศกรีมอาทิ ลูกเชอรี่
วปปิ้งครีม อัลมอนด์สไลด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ลูกเกรด ฟรุ๊ตสลัด
เอ็มแอนด์เอ็ม วอฟเฟิล ช็อคโกแลตเม็ด
มะพร้าววอบ คิดแคท ซอสวนิลา ซอสสตรอเบอร์รี่ ซอสช็อคโกแลต
คราราเมลและอื่นๆอีกมากมาย
ในการค้าปัจจุบันมีการจัดกล่มไอศกรีมไว้หลายประเภทเช่น Plain ice ceam,Chocolate,Fruit,Nut,
Frozen,Custard,French Ice Cream, French Custrad Ice cream, Fruit
Sherbet,Confection, Soft Serve Ice Cream, Fruit Ice milk และ Rainbow
Ice Cream (ศกุนตรา สายเชื่อ,2550)
ไอศกรีมเป็นอาหารว่างอย่างหนึ่งที่ใช้พลังงานสูง
ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่ใช้ทำเหมาะกับเด็กที่กำลังเจริญเติบโตหรือคนที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักปัจจุบันมีการผลิตไอศกรีมโดยคนไทยเองเป็นภูมิปัญญาไทยจากผลไม้และสมุนไพรของคนไทยเกิดขึ้น
เช่น กล้วยเล็บมือนาง น้อยหน่า มะขาม เสาวรส หรือไอศกรีมจากดอกไม้ เช่น ไอศกรีมจาดดอกกุหลาบ
ดอกเก๊กห๊วย และดอกกระเจี๊ยบแดงเป็นต้น
จากสภาวการณ์การเจริญเติบโตของร้านไอศกรีมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วประกอบกับการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ในด้านรสชาติที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคอาจจะส่งผลต่อการตัดสินการเลือกใช้บริการร้านไอศกรีมของผู้บริโภคได้โดยงานวิจัยดังกล่าวจะนำปัจจัยต่างๆ
ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจการเลือกใช้บริการร้านไอศกรีมของผู้บริโภคได้ โดยงานวิจัยดังกล่าวจะนำปัจจัยต่างส่งผลมากน้อยเพียงใด
ซึ่งการศึกษาถึงปัจจัยต่างดังกล่าวสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อเจ้าของธุรกิจได้เพื่อเป็นแนวทางการกำหนดวัตถุดิบในการผลิตและต้นทุนในส่วนอื่นๆหรือการปรับปรุงลักษณะร้านไอศกรีมให้เหมาะสมต่อความต้องการของผู้บริโภค
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาลักษณะทั่วไปของกลุ่มของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
(ศูนย์การศึกษาบึงกาฬ) กลุ่มของนักเรียนโรงเรียนบึงกาฬ
และกลุ่มของบุคลทั่วไป ในการเลือกใช้บริการร้านไอศกรีม
2.เพื่อศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
(ศูนย์การศึกษาบึงกาฬ) กลุ่มของนักเรียนโรงเรียนบึงกาฬ
และกลุ่มของบุคลทั่วไป เช่น อุปนิสัยในการรับประทานไอศกรีมในเวลา
ลักษณะในการใช้บริการเป็นต้น
3. เพื่อศึกษาว่ามีปัจจัยใดบ้างที่มีอิทธิพลต่ออุปสงค์ในการบริโภคร้านไอศกรีม
ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ทฤษฎีอุปสงค์
ทฤษฏีอุปสงค์เป็นทฤษฏีที่อธิบายถึงปริมาณสินค้าและบริการที่ผู้บริโภคต้องการซื้อ
การที่จะเป็นอุปสงค์ได้ต้องประกอบด้วย
ผู้บริโภคมีความปรารถนาที่จะบริโภคสินค้าและบริการชนิดหนึ่ง
อีกทั้งผู้บริโภคยังต้องมีความสามารถและความเต็มใจที่จะซื้อสินค้าและบริการนั้นตอบสนองความต้องการของตน
การที่ผู้บริโภคจะมีอุปสงค์หรือปริมาณการซื้อสินค้าและบริการชนิดใดเป็นจำนวนมากหรือน้อย
ขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญซึ่งเป็นตัวกำหนดอุปสงค์ดังนี้
1.ราคาของสินค้าและบริการ คือ
ถ้าราคาเพิ่มขึ้นจะส่งผลให้ปริมาณความต้องการลดลง
แต่ถ้าราคาลดลงจะส่งผลให้ปริมาณความต้องการเพิ่มขึ้น
2.ระดับรายได้ของผู้บริโภค คือ
รายได้ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงจะทำให้ความต้องการเปลี่ยนแปลงไปด้วย
3.ราคาสินค้าและบริการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง คือ
ถ้าราคาสินค้าและบริการอื่นๆเปลี่ยนแปลงไป
ทำให้ปริมาณความต้องการเปลี่ยนแปลงไปด้วย
4.รสนิยมของผู้บริโภค คือ
อารมณ์หรือความชอบในสินค้าและบริการในช่วงเวลาต่างๆ
5.ฤดูกาล คือ
จะทำให้ผู้บริโภคสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไป
จากปัจจัยต่างๆ
ข้างต้นสามารถแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสินค้าและบริการชนิดใดชนิดหนึ่งกับปัจจัยเหล่านี้ในรูปของฟังก์ชั่นของอุปสงค์
แนวคิดส่วนประสมทางการตลาด
1.
ผลิตภัณฑ์หรือบริการ (Product) หมายถึง
สิ่งที่เสนอแก่ผู้บริโภคเพื่อตอบสนองต่อความต้องการหรือความจำเป็น
2.
ราคา (Price)
หมายถึง การที่ผู้บริโภคจ่ายค่าผลิตภัณฑ์หรือค่าบริการแก่ผู้ให้บริการ
ผู้ให้บริการจะเป็นผู้กำหนดราคา
3.
สถานที่ (Place)
หมายถึง สถานที่จัดจำหน่ายหรือให้บริการ ความสามารถในการเข้าถึงหรือความสะดวกที่จะไปถึงบริการที่เสนอให้
4.
การส่งเสริมการจำหน่าย (Promotion)
หมายถึง
การแจ้งหรือบอกกล่าวให้ผู้บริโภคได้ทราบลักษณะของบริการตลอดจนคุณค่าและประโยชน์ของบริการ
2.กระบวนการตัดสินใจซื้อ (The buyer –
Decision Process)
ในกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค(ณัฐพร ยอดไกรศรี 2543 อ้างใน ชลิดา บุญเรืองขาว
2551) โดยปกติแล้วผู้บริโภคจะมีขั้นตอนในการตัดสินใจซื้ออยู่ 5 ขั้นตอน
ได้แก่ ความรับรู้ถึงความต้องการหรือรับรู้ถึงปัญหาการค้นหาข้อมูล การประเมินทางเลือก การตัดสินใจซื้อ และพฤติกรรมหลังการซื้อ
รายละเอียดดังต่อไปนี้
ความรับรู้ถึงความต้องการ
(Need
recognition) หรือรับรู้ถึงปัญหาการ
จุดเริ่มต้นของกระบวนการซื้อคือ
สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการหรือถูกกระตุ้นให้เกิดความต้องการ สิ่งกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคนั้นอาจเป็นสิ่งกระตุ้นจากภายในร่างกายของผู้บริโภคเอง
หรือนักตลาดอาจจะสร้างสิ่งกระตุ้นทางการตลาดให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการขึ้นมาได้ ในบางครั้งความต้องการที่ได้รับกระตุ้นอาจจะคงอยู่เป็นเวลานาน
หรืออาจจะคงอยู่ในช่วงเวลาสั้นๆก็ได้
การค้นหาข้อมูล (Information
Search) เมื่อผู้บริโภคเกิดความต้องการแล้วก็จะมีการแสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับคุณลักษณะที่สำคัญเกี่ยวกับประเภทของสินค้า ราคาสินค้า
สถานที่จำหน่ายและข้อเสนอพิเศษต่างๆเกี่ยวกับสินค้าที่ต้องการหลายยี่ห้อ
นักการตลาดจะสนใจถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ
และอิทธิพลของแหล่งข้อมูลที่จะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแหล่งข้อมูลของผู้บริโภคแบ่งออกเป็น
4 กลุ่ม ได้แก่ แหล่งบุคคล คือ
เพื่อนสนิท ครอบครัว ซึ่งมีอิทธิต่อผู้บริโภคมากที่สุด แหล่งการค้า คือ โฆษณาต่างๆ
แหล่งสาธารณะ คือ สื่อมวลชนต่างๆและแหล่งทดลอง คือ
ผู้ที่เคยทดลองใช้สินค้าหรือบริการนั้นมาแล้ว
การตัดสินใจซื้อ (Purchase Decision) เมื่อผ่านขั้นตอนของการประเมินทางเลือกแล้วผู้บริโภคจะได้สินค้าที่ตรงกับความต้องการมากที่สุดและจะเกิดความต้องการที่จะซื้อแต่อย่างไรก็ตามเมื่อถึงเวลาที่ต้องการจะซื้อจริงๆ
อาจจะมีปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องเข้ามากระทบอีกก็ได้ เช่น ปัจจัยทางด้านสังคม ปัจจัยทางด้านสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ
ดังนั้นเมื่อผู้บริโภคมีความตั้งใจที่จะซื้อแล้วแต่ก็อาจจะไม่เกิดการซื้อขึ้นจริงๆก็เป็นได้
พฤติกรรมหลังการซื้อ (Post purchase) หลังจากที่ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าไปแล้วนั้น ถ้าเกิดความพึงพอใจก็จะกลับมาซื้อสินค้านั้นๆ
อีกครั้ง
แต่ถ้าหากผู้ซื้อไม่เกิดความพึงพอใจก็อาจจะไม่ซื้อสินค้านั้น จากสิ่งที่ได้กล่าวมาข้างต้น สามารถสรุปเป็นแผนผังเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจได้ดังนี้
รูป
แสดงกระบวนการตัดสินใจซื้อ
3. ทฤษฎีพฤติกรรมของผู้บริโภค ( Theory of
Consumer Behavior )
พฤติกรรมของผู้บริโภค ( Consumer
Behavior ) หมายถึง
การแสดงออกของแต่ละบุคคลที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการใช้สินค้าและบริการทางเศรษฐกิจ
รวมทั้งกระบวนการในการตัดสินใจที่มีผลต่อการแสดงออก
ความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภค หมายถึง
การศึกษาเพื่อทราบถึงความต้องการ ความจำเป็นของผู้บริโภคที่เป็นตลาดเป้าหมาย
เพื่อว่างแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้ตอบสนองความต้องการบริโภคนั้นๆ และเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความพอใจสูงสุด ( ฉลองศรี
พิมลสมพงศ์ , 2542 : 33-44 )
คำถาม 7 คำถามที่นิยมใช้ค้นหาพฤติกรรมการบริโภค ประกอบด้วย 6Ws และ 1H โดย 6Ws คือ Who ,What ,Why ,When ,Where
และ How
คำตอบ 7 คำตอบที่ต้องทราบเพื่อรู้จักพฤติกรรมการบริโภค ประกอบด้วย 7Os คือ Occupants,
Objects, Occasions, Outlets และ Operations
ตารางที่2.1 โมเดล 6W’s 1H
คำถาม
|
คำตอบ
|
กลยุทธ์
|
1.ใครอยู่ในตลาดเป้าหมาย
(Who
is in the target market)
|
ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายOccupantsประชากรศาสตร์ จิตวิทยา พฤติกรรมการบริโภค
|
กลยุทธ์
4Psหรือมากกว่าProduct, Price, Place, Promotionที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
|
2.ผู้บริโภคซื้ออะไร(What does the consumer buy?)
|
สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการซื้อObjectsได้แก่ สินค้าและบริการ คุณสมบัติและองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์
|
กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์
ความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์ การบริการ ราคา ภาพลักษณ์
|
3.ทำไมผู้บริโภคถึงซื้อ(Why does the consumer buy?)
|
วัตถุสงค์การซื้อObjectives ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อ ได้แก่ ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก
และปัจจัยเฉพาะบุคคล
|
กลยุทธ์การสงเสริมด้านการตลาด
ศึกษาเหตุจูงใจในการซื้อ ปัจจัยที่ทำให้เกิดความต้องการในการเลือกใช้บริการ
|
4.ใครมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกซื้อ(Who participates in the
buying?)
|
บทบาทของกลุ่มต่างๆOrganizations ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ประกอบด้วย ผู้ริเริ่ม ผู้ตัดสินใจซื้อ
ผู้ซื้อ ผู้ใช้
|
กลยุทธ์การโฆษณาและการส่งเสริม
การตลาด โดยใช้กลุ่มอิทธิพลและกลุ่มเป้าหมาย
เป็นแนวทางการสร้างสรรค์โฆษณาและการเลือกใช้โฆษณาให้เหมาะสม
|
5.ผู้บริโภคซื้อเมื่อใด(When does the consumer buy?)
|
โอกาสในการซื้อOccasionsช่วงเวลาว่างจากการเรียน ช่วงเช้า เย็น
|
กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด
เช่น การส่งเสริมการขาย
|
6.ผู้บริโภคซื้อที่ไหน(Where does the consumer buy?)
|
แหล่งหรือสถานที่จำหน่ายOutlets เช่น แหล่งผลิต แฟรนไซน์
|
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่ายโดย
แฟรนไซน์
|
7.ผู้บริโภคซื้ออย่างไร(How does the consumer buy?)
|
ขั้นตอนOperations ในการตัดสินใจซื้อ
|
กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดและการตั้งราคาให้สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์
|
ที่มา:ศิริวรรณ เสรีรัตน์
รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค เป็นการศึกษาถึงเหตุจูใจที่ทำให้เกดการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ โดยมีจุดเริ่มต้นจากการเกดสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกดความต้องการ
สิ่งกระต้นผ่านข้ามาในความรู้สึกของผู้ซื้อ ซึ่งเปรียบเสมือนกล่องดำ
และผู้ผลิตหรือผู้ขายไม่สามารถคาดคะเนได้
ความรู้สึกนึกคิดของผู้ซื้อจะได้รับอิทธิพลต่างๆของผู้ซื้อแล้วจะมีการตอบสนองของผู้ซื้อหรือการตัดสินใจของผู้ซื้อ
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ในการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยได้ค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพฤติกรรมในการเลือกใช้บริการร้านไอศกรีมของผู้บริโภคและร้านอาหารที่ได้มีการศึกษามาก่อนแล้วในประเด็นต่างๆซึ่งมีรายละเอียดของแต่ละประเด็นที่สำคัญดั้งต่อไปนี้
1.พฤติกรรมการบริโภค
จากการศึกษาของ จุฑาทิพย์
พงศ์เลขา (2549)
ซึ่งได้ศึกษาเรื่องพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (วิทยาเขตบึงกาฬ)
พบว่าวัตถุประสงค์หลักในการบริโภคเพื่อลดอาการง่วงนอนและใช้ร้านกาแฟเป็นที่นัดพบและผ่อนคลายความเครียด
โดยมีปริมาณการบริโภคกาแฟอยู่ที่ 1 แก้วต่อวันและใช้บริการ 1-2ครั้งต่อสัปดาห์และมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่41-60บาทซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีระดับอายุส่วนมาก
21-23ปี มีรายรับอยู่ประมาณ 5001-6500
บาท นอกจากนี้แล้ว จากการศึกษาของ
ปานชนก โพธิสุนทร (2549)ที่ได้ศึกษาในเรื่องพฤติกรรมการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
(วิทยาเขตบึงกาฬ) กรณีศึกษาเปรียบเทียบระหว่าง นม และกาแฟ พบว่าในวัตถุประสงค์หลักในการไปใช้บริการเพื่อบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม
โดยจะบริโภค 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ค่าใช้จ่ายต่อครั้งอยู่ที่
50 บาทผู้บริโภคส่วนมากจะมีอายุในช่วง 18-22 ปีมีรายได้ต่อเดือนประมาณ
7000 บาท และยานพาหนะส่วนใหญ่ที่ใช้คือ รถจักยานยนต์
นอกจากนั้นยังพบอีกว่านักศึกษาส่วนใหญ่เลือกที่จะบริโภคนมมากกว่ากาแฟ
2. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ
ในการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้สถานบริการร้านอาหารของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในอำเภอเมืองจังหวัดบึงกาฬนั้นทราบแหล่งข้อมูลมาจากเพื่อน
ผู้คุ้นเคย หนังสือท่องเที่ยวและตามสื่ออินเตอร์เน็ตต่างๆ โดยมีปัจจัยสำคัญที่มีพลต่อการเลือกใช้บริการร้านอาหารของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศส่วนใหญ่คือ
ระดับราคามีความสมเหตุสมผล รสชาติของอาหาร ความสะอาด
บรรยากาศโดยรวมและสิ่งอำนวยความสะดวกและ การบริการ และการเลือกใช้บริการร้านอาหารจะเลือกใช้บริการร้านที่มีบริเวณที่ตั้งไม่ไกลจากที่พักนัก
โดยต่อมา อรุณาภรณ์ ยอดขำ (2550) ที่ได้ศึกษาเรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านไอศกรีม
Homemade กรณีศึกษาร้าน boat ร้านIberryและร้านมนต์นมสด
ได้ชี้ให้เห็นว่าปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญในการเลือกใช้บริการมากที่สุดคือ
ความสะอาดของร้านคุณภาพและรสชาติของไอศกรีม
จากการศึกษาทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในส่วนของเรื่อง
พฤติกรรมในการเลือกใช้บริการร้านไอศกรีมของผู้บริโภค ทำให้ทราบว่า
พฤติกรรมของผู้บริโภคและระดับความพึงพอใจของผู้บริโภคที่เคยศึกษามาก่อนหน้านี้มีลักษณะอย่างไร
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของช่วงอายุ ระดับรายได้
ลักษณะความสัมพันธ์หรือจุดประสงค์หลักในการเลือกใช้บริการก็ตามที่สำคัญยังทำให้ทราบว่าในช่วงเวลานั้นๆ
ผู้บริโภคมีความต้องการเกี่ยวกับร้านไอศกรีมในด้านใดมากที่สุดซึ่งถือได้ว่าข้อมูลในงานวิจัยที่เกี่ยวข้องสามารถตอบโจทย์ได้ตามที่ต้องการ
แต่เนื่องสภาวการณ์ระยะเวลาที่เปลี่ยนไปการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นจึงส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปด้วย
จึงเป็นคำถามสำคัญว่าเมื่อระยะเวลาเปลี่ยนไป
พฤติกรรมของผู้บริโภคยังคงเหมือนเดิมหรือไม่มีอะไรที่แตกต่างไปจากเดิม
และการวิจัยครั้งนี้ยังเพิ่มในส่วนของร้านไอศกรีมที่ผู้บริโภคนิยมไปรับประทาน
ลักษณะที่ผู้บริโภคนิยมรับประทาน และ
เหตุผลของผู้บริโภคว่าทำไมถึงชอบนำไปรับประทานไอศกรีม
โดยการวิจัยนี้สามารถที่จะนำไปจัดการกับระบบการผลิตและการควบคุมของร้านไอศกรีมให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด
สมมติฐาน
1. ลูกค้าทีม ีเพศแตกต่างกัน มีพฤติกรรมในการเลือกใช้ร้านไอศกรีมแตกต่างกัน
2. ลูกค้าทีม ีอายุแตกต่างกัน มีพฤติกรรมในการเลือกใช้ร้านไอศกรีมแตกต่างกัน
3. ลูกค้าทีม ีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีพฤติกรรมในการเลือกใช้ร้านไอศกรีมแตกต่างกัน
4. ลูกค้าทีม ีอาชีพแตกต่างกัน มีพฤติกรรมในการเลือกใช้ร้านไอศกรีมแตกต่างกัน
5. ลูกค้าทีม ีรายได้แตกต่างกัน มีพฤติกรรมในการเลือกใช้ร้านไอศกรีมแตกต่างกัน
การให้คำนิยามเชิงปฏิบัติที่จะใช้ในการวิจัย
ผู้บริโภค คือ
ผู้ซื้อหรือได้รับบริการจากผู้ประกอบธุรกิจหรือผู้ซึ่งได้รับการเสนอหรือการชักชวนจากผู้ประกอบธุรกิจเพื่อให้ซื้อสินค้าหรือรับบริการ
ในการศึกษาครั้งนี้ คือ บุคคลทั่วไป
ไอศกรีม คือ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากอิมัลชัน
(emulsion) ของไขมันและโปรตีน พร้อมด้วยส่วนประกอบอื่นที่เหมาะสม หรือได้จากส่วนผสมของน้ำ
น้ำตาล กับส่วนประกอบของสารอื่นที่เหมาะสม ซึ่งผ่านการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยความร้อน
นำมาปั่นหรือกวนและทำให้เยือกแข็ง ซึ่งไอศกรีมจัดเป็นอาหารควบคุมเฉพาะ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข
(ฉบับที่ 222) พ.ศ.2544เรื่องไอศกรีม จะต้องมี คุณภาพมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งวิธีการผลิต
เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต และการเก็บรักษาอาหาร ภาชนะบรรจุตลอดจนฉลากต้องผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาว่ามีความถูกต้องเหมาะสม
จึงจะสามารถผลิตหรือนำเข้าเพื่อออกจำหน่าย
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย
1
เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของลูกค้าในการประกอบธุรกิจร้านไอศกรีม
2 เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสอนใจสำหรับผู้ที่ต้องการประกอบธุรกิจ
3 เพื่อให้ทราบถึงความเป็นไปได้ของธุรกิจหรือผลตอบแทนในการลงทุน
4 เพื่อนำข้อมูลลักษณะทั่วไปของผู้บริโภค
พฤติกรรมผู้บริโภค และจุดประสงค์ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกบริโภคร้านไอศกรีม
มาใช้กำหนดเป็นกลยุทธ์ในการวางแผน พัฒนา ปรับปรุงการผลิตและบริการ